TOÀN TẬP VỀ FACEBOOK ADS VÀ GOOGLE ADS
Facebook ads và Google ads là gì?
Đều là công cụ để
quảng cáo sản phẩm đến khách hàng tiềm năng, khách hàng tiềm năng có thể truy cập
trang web, đăng ký, mua hàng…thông qua các bài quảng cáo của chúng ta trên
Facebook hoặc Google.
Chúng là công cụ
không thể thiếu được đối với hầu hết các nhà kinh doanh, mà nhất là tiếp thị
liên kết như chúng ta đang làm.
Phần 1. Facebook ads
1. Facebook ads là gì?
Facebook
Ads (viết tắt của Facebook Advertising) là một dịch vụ quảng cáo của Facebook.
Đây là dạng quảng cáo được trả phí để hiển thị những chương trình khuyến mãi,
ưu đãi hoặc sản phẩm đến những đối tượng khách hàng tiềm năng trên Facebook và
những mạng xã hội liên kết với Facebook.
Như
vậy, ai cũng có thể quảng cáo trên Facebook, chỉ với 1 tài khoản Facebook và tiền
(thẻ visa, thẻ atm..)
2. Sao ta phải dùng Facebook ads?
Facebook dường như
trở thành một mạng xã hội quen thuộc trên khắp thế giới, dựa vào những ưu thế
riêng của mình, quảng cáo trên Facebook dường như đã và đang thu hút càng ngày càng đông các cá nhân, doanh nghiệp tham gia.
Các nhà
quảng cáo đang giảm thiểu các kiểu quảng cáo truyền thống và không ngừng chi
tiêu nhiều hơn vào quảng cáo trên Facebook.
Tại sao
lại như vậy, đơn giản là quảng cáo trên Facebook mang lại hiệu quả tốt hơn
nhiều, giúp nhà quảng cáo tiếp cận khách hàng một cách chính
xác hơn và hiệu quả của quảng cáo Facebook sẽ được hiển thị ngay lập tức.
Vì vậy rất
nhiều cá nhân, doanh nghiệp sẵn sáng nâng chi phí quảng cáo Facebook ngày càng
cao hơn để mở rộng, tối ưu hóa hiệu quả mang lại hơn. Hay còn gọi vui là “Cúng tiền cho Mark”
Mình đang
sử dụng quảng cáo Facebook cho công việc kinh doanh & MMO thì kết quả mang
lại rất tốt hơn so với ngoài mong đợi.
Ví dụ mình
có thể tạo ra hàng trăm ngàn tương tác trên Fanpage bán
hàng. Với những mẫu quảng cáo bán hàng, tương tác nhiều
luôn tỉ lệ thuận với đơn hàng.
Nhưng
vì sao quảng cáo trên Facebook lại mang lại hiệu quả như vậy ? Mình sẽ đi sâu
vào phân tích để giúp bạn có được câu trả lời.
Facebook có lượng người
dùng “siêu khủng”
Có
mặt ở Việt Nam đã hơn 5 năm và ngày càng hoàn thiện, Facebook Ads hiện tại đã
trở thành 1 kênh quảng cáo quen thuộc đối với bất cứ cá nhân hay doanh nghiệp
nào muốn đưa sản phẩm bán trên mạng.
Cho dù bạn đang kinh
doanh bất cứ lĩnh vực gì (Hoặc làm MMO),
miễn là có lãi tốt. Tất cả đều có thể dùng Facebook Ads để tăng
trưởng doanh thu.
Vậy
Facebook có những gì mà nhà quảng cáo lại đâm đầu vào?
Hãy nhìn ảnh trên,
Facebook có 1,8 tỉ người dùng mỗi tháng.
Mỗi người sử dụng Facebook ở Mỹ, cứ 5 phút trôi qua họ lại bỏ 1 phút
Facebook, ngoài ra mạng xã hội Instagram đã có trên 500 triệu người dùng mỗi tháng.
Đây quả
thực là những con số không thể tưởng tượng nổi. Facebook là mạng xã hội đông
người sử dụng nhất thế giới và không ngừng lớn mạnh. Và trong số hàng tỉ người
sử dụng Facebook, có rất nhiều người sau này có thể là khách hàng của bạn, mua
những gì bạn bán, sử dụng dịch vụ bạn cung cấp.
Và bạn
hoàn toàn có thể tiếp cận họ bằng Facebook Ads. Họ
sẽ nhìn thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, và nếu nội dung quảng cáo của bạn
làm người xem quảng cáo ấn tượng, họ sẽ trở thành khách hàng.
Facebook Ads hoạt động như thế nào?
Quảng cáo
Facebook nhắm mục tiêu người dùng dựa vào vị trí, độ tuổi, nhân khẩu và thông
tin cá nhân.
Đối tượng
sẽ do bạn chọn lựa thông qua các thao tác trong cài đặt quảng cáo. Sau khi tạo
quảng cáo, bạn có thể đặt ngân sách và giá thầu cho mỗi lần khách hàng nhấp
(CPC- cost per click) hoặc cho mỗi hàng nghìn lần hiển thị.
Việc quan
trọng nhất trong quảng cáo Facebook là target – nhắm mục tiêu quảng cáo
Bạn sẽ cần phải điền:
- Location
(Vị trí)
- Age
– Gender (tuổi và giới tính)
- Interests
(sở thích)
- Broad
Categories (Danh mục mở rộng) – bạn có thể chọn những hoạt động hoặc sở
thích mà khách hàng của bạn thường có.
Facebook Ads sau đó sẽ dùng những thông tin
này để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho bạn và hiển thị quảng cáo của bạn cho
họ, từ đó khách hàng có thể quyết định là có mua hàng hay không?
Những lưu ý khi chạy Facebook Ads
1/ Suy cho cùng, Facebook Ads cũng chỉ là 1 công
cụ, họ không phải thần thánh để giúp cho mọi cá
nhân, doanh nghiệp có thể hái ra tiền. Đơn giản họ chỉ tạo ra công cụ, việc sử
dụng công cụ đó như thế nào để quảng cáo là phụ thuộc vào bạn.
2/ Chất lượng sản phẩm/dịch vụ và đặc biệt là nội dung quảng cáo (ảnh/video/website) vẫn
sẽ được đặt lên hàng đầu chứ không phải công cụ quảng cáo, audience insight hay
cách target.
3/ Nếu bạn
đang trả tiền để xây dựng khách hàng tiềm năng like page, bạn không quản lý và chăm sóc Fanpage tốt, bạn sẽ mất đi
nhiều khách hàng
4/ Quảng cáo không đúng khách hàng = lãng phí tiền bạc: Nếu
bạn không biết các cách target khách hàng tiềm năng thì bạn sẽ thu lại kết quả
rất tệ, bạn phải xác định xem dịch vụ, mặt hàng mình đang muốn bán, muốn quảng
bá là gì, hãy hình dung ai sẽ là khách hàng của bạn, và bạn sẽ chạy cho các đối
tượng bạn nhắm đến, không được chạy ads tràn lan, sẽ không có hiệu quả
5/ Không phải dịch vụ nào cũng được quảng cáo: Có nhiều
dịch vụ quảng cáo bị giới hạn . Một số dịch vụ không được quảng bá trên
Facebook: Các quảng cáo liên quan đến việc kiếm tiền, thu nhập tại nhà, những
quảng cáo về hẹn hò, kết bạn,….
Không sử
dụng ngôn ngữ tục tĩu, thô tục, đe dọa hoặc tạo ra phản hồi tiêu cực cao. Không
sử dụng ngôn ngữ lăng mạ, quấy rối hoặc hạ thấp phẩm giá con người, hoặc địa
chỉ tuổi, giới tính, tên, chủng tộc, tình trạng thể chất,…
Kết luận
Facebook
là 1 kênh quảng có nhiều khách hàng tiềm năng mà bất cứ ai kiếm tiền hay
kinh doanh online đều phải cân nhắc để đầu tư vào.
Facebook
Ads là 1 dịch vụ kiêm công cụ hoàn hảo của Facebook giúp bạn có thể tiếp cận
khách hàng tiềm năng 1 cách dễ dàng. Nếu áp dụng tốt, đây là hướng đi có
thể mang về cho bạn lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên
chặng đường từ “hiểu Facebook Ads” cho
đến “chạy quảng cáo tốt” vô cùng
khó khăn, sai lầm và làm việc không nghiêm túc sẽ chỉ khiến bạn tốn ngân sách.
Đừng quá
phụ thuộc vào Facebook Ads, hãy tạo ra nội dung thật tốt, đề ra chiến lược xây
dựng Fanpage, đầu tư mạnh vào hình ảnh & video giới thiệu sản phẩm. Và điều
đáng quan tâm hàng đầu đó là chất lượng sản phẩm và thử nghiệm quảng cáo đa
kênh, từ đó phát hiện ra kênh bán hàng tốt nhất.
Để tránh cúng tiền
cho Mark, cái chúng ta cần làm là tăng kỹ năng của bản thân, tăng kiến thức để
có thể tối ưu chi phí ,với chi phí thấp nhất nhưng đạt hiệu quả cao nhất.
Bạn có thể tham khảo
và học thêm 1 vài khóa học qua Unica, mình cũng từng học và thấy có nhiều ý tưởng
cũng như cách thức quảng cáo bao quát, chi phí thấp. Mục marketing nhé.
Phần 2. Google ads
1.Google ads là gì?
Google
Ads là sản phẩm cung cấp dịch vụ quảng cáo trả
tiền trên công cụ tìm kiếm Google’s Adword và quảng cáo hiển thị với Google’s
Adsense.
Lợi
ích mà Google Ads mang lại cho khách hàng của họ là gì? Nó giúp cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng hiệu quả hơn. Nhờ các đặc trưng riêng, quảng
cáo Google cho phép tiếp cận chính xác khách hàng theo tiêu chí, nhu cầu nhất định.
Bạn có thể tạo chiến dịch quảng cáo theo nhiều hình thức khác nhau để tìm kiếm
khách hàng, tăng chuyển đổi và doanh thu, mang về lợi nhuận
Các dạng quảng cáo
Google Ads
Có rất
nhiều loại hình quảng cáo trên Google Ads. Bạn có thể liệt kê thành những hình
thức sau:
·
Google Search Ads
·
Google Display Network
·
Google’s Video Youtube Ads
·
Gmail Ads
·
Google Shopping Ads
·
Remarketing list
Quảng
cáo tìm kiếm – Google Search Ads là gì?
Google Search Ads là hình thức
quảng cáo có trả phí dựa trên các tiêu chí của Google sẽ có sự ưu tiên hiển thị
cho vị trí quảng cáo.
·
Giá thầu bạn sẵn sàng chi trả (có thể để
Google tự auto bid giá hoặc được bạn thiết lập sẵn)
·
Chất lượng của trang đích (đánh giá bằng điểm
chất lượng từng từ khóa).
Mỗi khi
cần mua sản phẩm, dịch vụ gì, khách hàng thường tìm hiểu thông tin trước. Và đa
phần người dùng đều có hành vi tìm kiếm Google cho mọi thắc mắc của mình. Chính
vì hành vi này mà hình thức quảng cáo tìm kiếm Google Search vô cùng hiệu quả.
Hình thức này giúp tiếp cận đến những người tìm kiếm từ khóa trên Google. Khi
người dùng tìm kiếm từ khóa, các mẫu quảng cáo được thiết lập tương ứng sẽ hiển
thị.
Google
Display Network (GDN) Ads là gì?
GDN giúp tăng độ nhận diện cho các doanh nghiệp trên diện rộng, kích thích tò mò và nhắc nhở khách hàng về sản phẩm, dịch vụ họ quan tâm. Đồng thời Google Display Network còn có tác dụng bám đuôi khách hàng (Retargeting) thông qua các Banner. Các Banner này được hiển thị trên các Website nằm trong mạng lưới đối tác của Google. Khách hàng vào trang Web của bạn, họ sẽ thấy thương hiệu bạn mọi nơi với mức độ vừa phải. Quảng cáo GDN có mối liên quan đến hành vi của khách hàng trong việc sử dụng những sản phẩm Google, liên quan đến nội dung Website mà họ đang truy cập. Các quảng cáo Banner sẽ liên quan những sản phẩm khách hàng đã từng truy cập
Google’s Video Youtube Ads là gì?
Youtube
cũng là sản phẩm của Google, là mạng lưới chia sẻ Video lớn nhất hiện nay. Theo
thống kê, Youtube gây ấn tượng với hơn 30 triệu Active Users mỗi ngày. Có đến
1,9 tỷ Active Users hàng tháng và không ngừng tăng trưởng. Vì thế các quảng cáo
trên video Youtube cũng được tận dụng tối đa. Youtube cũng hiển thị GDN, tuy
nhiên Video Ads mới là hình thức mang lại nhiều hiệu quả hơn.
Các quảng
cáo Youtube bạn có thể thấy khi xem Youtube hiển thị ở nhiều vị trí khác nhau,
khi bạn tìm kiếm từ khóa, quảng cáo trước khi video được phát,… Quảng cáo Video
đang là xu hướng và mang lại hiệu quả tuyệt vời. Hơn hết, bạn cần chuẩn bị
Video chất lượng, có sức hút để tìm kiếm khách hàng hiệu quả, mang lại kết quả
cao hơn với những bài viết trên Website thông thường.
Google’s
Gmail Ads là gì?
Google’s
Gmail Ads được hiển thị như một email gửi đến địa chỉ thư của người dùng.
Thường xuất hiện trong 2 tab Promotions & Social. Gmail Ads đặc biệt phát
huy công năng với những dịch vụ, sản phẩm tầm trung, đắt tiền. Điển hình như
sản phẩm, dịch vụ lĩnh vực bảo hiểm, thẩm mỹ viện, bất động sản, sản phẩm số,…
Bên cạnh đó, Gmail Ads cũng phù hợp cho lĩnh vực công nghệ. Bởi người dùng ở
những lĩnh vực này thường xuyên kiểm tra hộp thư hơn.
Google
Shopping Ads là gì?
Kể từ khi ra mắt, Google Shopping đã mang về vô vàn lợi ích cho các nhà bán lẻ. Giúp họ tăng doanh thu ít nhất gấp 2 lần, giúp gia tăng 35% tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo được hiển thị. Hơn thế nữa, hình thức này còn giúp nhà quảng cáo tiết kiệm đến 25% ngân sách quảng cáo PPC.
Hiển thị lại với Remarketing List
Bạn vào
Landing Page một thương hiệu, khi thoát ra và vào trang Web khác, lướt mạng xã
hội, xem Youtube, đều thấy quảng cáo của họ, đó chính là Retargeting. Google
cho phép tạo Remarketing List để hỗ trợ quảng cáo hiệu quả hơn. Theo đó,
bạn có thể tiếp thị lại những người đã sử dụng App của bạn, truy cập Website,
xem video Youtube, tệp Email List bạn sở hữu,…
Nó cho
phép thực hiện chiến dịch tiếp thị lại, bám đuôi khách hàng, đồng thời thúc đẩy
quá trình mua hàng của khách hàng diễn ra nhanh chóng và triệt để hơn.
Chi phí chạy quảng cáo
Google Ads là bao nhiêu?
Khi tiến
hành chạy Google Ads, bạn sẽ phải đấu thầu để đạt được hành động cụ thể. Google Ads có ưu điểm là bạn sẽ không bị tính phí
nếu khách hàng nhìn thấy quảng cáo nhưng không bấm vào. Có nhiều mục tiêu đấu
thầu như: Mỗi lượt Click vào Website (CPC), mỗi lượt View Video (CPV), 1000
lượt quảng cáo hiển thị (CPM), mỗi lượt cài đặt App (CPI),…
Bên cạnh chi phí cố
định cho mỗi hành động, Google còn tính chi phí dựa theo nhiều yếu tố:
·
Chất lượng trang đích: Trang Web càng tối ưu
tốt, đặt người dùng lên hàng đầu sẽ có chi phí rẻ hơn.
·
Giá thầu: Những quảng cáo có thể chi trả chi
phí cao hơn thì Google sẽ ưu tiên.
·
Lĩnh vực, ngành nghề: Các lĩnh vực như thẩm mỹ,
bất động sản, du lịch,… có tính cạnh tranh cao chắc chắn chi phí sẽ cao hơn.
Hiệu quả Google Ads mang lại là gì?
Với hệ
sinh thái của Google Ads, bạn có thể phủ sóng hầu như mọi nơi có đối tượng tiềm
năng xuất hiện. Google sở hữu kho dữ liệu thu thập thông tin, hành vi người
dùng khổng lồ. Do đó các quảng cáo Google sẽ được hiển thị hiệu quả hơn đến các
đối tượng liên quan từ khóa mà bạn đã thiết lập.
Có thể
nói, Google Ads là nền tảng biết rõ nhất nhu cầu khách hàng hiện nay. Google
Search Ads sẽ mang về kết quả tốt nhất vì bạn sẽ Target được những người tìm
kiếm từ khóa cụ thể. Google hiểu rõ khách hàng qua tìm kiếm, hành vi sử dụng
sản phẩm khác như Gmail, Youtube, Chrome,…
Nên bắt đầu chạy loại quảng
cáo Google Ads nào trước?
Bạn có thể
chạy mọi hình thức quảng cáo Google với chiến lược phù hợp để mang lại kết quả
cao nhất. Nếu có ngân sách lớn, bạn có thể chạy GDN diện rộng để tăng nhận diện
thương hiệu. Tuy nhiên, nếu hạn chế về ngân sách, nhân lực, bạn có thể chọn lọc
hình thức quảng cáo khác cho mình.
Với người
mới tiếp cận với Google Ads, hai loại quảng cáo mang lại hiệu quả cao là Google
Search Ads và Google Display Network. Bạn nên chạy quảng cáo tìm kiếm trước.
Sau đó tiếp thị lại khách hàng có thể để tiết kiệm chi phí.
Vì sao Landing Page quan
trọng trong Google Ads?
Landing Page chứa đựng nội dung tiếp cận trực tiếp với khách hàng mục tiêu. Đây là trang đích bạn muốn khách hàng ghé thăm khi họ click vào quảng cáo. Landing Page được dùng như cửa hàng trực tuyến đối với sản phẩm vật lý. Hoặc được dùng là một sản phẩm cụ thể khi khách hàng tìm kiếm từ khóa tên sản phẩm.
Landing Page sở hữu nhiều ưu điểm:
·
Giúp tối ưu chiến dịch tốt hơn: Nếu Landing
Page được tối ưu, quảng cáo được ưu tiên hiển thị hơn, chi phí quảng cáo rẻ
hơn. Google sẽ đo lường hành vi người dùng trên Landing Page.
·
Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Landing Page được thiết
kế chuyên nghiệp, nội dung giá trị luôn mang lại hiệu quả cao hơn. Landing Page
tạo được sự tin tưởng sẽ giúp bạn bán được nhiều sản phẩm hơn, dụng dịch vụ
hơn
Quality Score, Adrank và
cách Google Ads xếp hạng quảng cáo
·
Quality Score:
được tính trên thang điểm từ 1-10. Đây là điểm thể hiện mức độ đánh giá của
Google. Điểm này thể hiện chất lượng quảng cáo của bạn đối với tìm kiếm của người
dùng. Quality Score được tạo nên từ 3 thành phần: Độ liên quan của quảng cáo với
truy vấn người dùng (Ad Relevance), tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo của bạn
(CTR), trải nghiệm người dùng trên trang đích (Landing Page).
·
Adrank: là điểm
xác định vị trí hiển thị của quảng cáo ở trang kết quả tìm kiếm. Adrank được
tính theo công thức: Adrank = Quality Score x
CPC Bid. Trong đó Quality Score là điểm chất lượng, CPC Bid là
giá thầu tối đa bạn sẵn sàng chi trả
·
Cách Google xếp hạng quảng cáo: điểm Adrank càng cao, Google xếp hạng quảng cáo của bạn
càng cao. Bạn cần bid giá cao nếu muốn điểm Adrank cao. Nếu không bạn phải có
điểm chất lượng quảng cáo tốt bằng cách tối ưu hóa Landing Page, mang lại giá
trị cho người dùng khi tìm quảng cáo đó.
Kết luận
Có thể nói Google Ads phù hợp với hầu hết mọi tổ chức, doanh
nghiệp. Bạn có thể tận dụng hình thức quảng cáo này một cách chủ động, tùy theo
tài chính, nhân lực, địa lý,… Google Ads được xem là lựa chọn hoàn hảo, mang
lại hiệu quả cao, nhanh chóng. Bạn còn chần chừ gì mà không thực hiện ngay
phương pháp quảng cáo này?
Tương tự với Facebook ads, Google ads cũng cần trui rèn, trải
nghiệm, thử nhiều lần trước khi bạn có đủ kiến thức để thực hiện các chiến dịch
với mục tiêu chi phí thấp nhất.
Bạn cũng có thể học Google ads
Bạn muốn
bán hàng thì nên tập trung cho Google ads, và dài ngày. Còn Facebook ads đánh
các chiến dịch ngắn, và nâng cao tầm nhận thức khách hàng.
Hiện tại mình có nhận chạy quảng cáo Facebook và Google.
Chi phí tổng = chi phí trả cho Facebook/Google + 10%
Có gì bạn liên hệ qua zalo: 0978738783 để trao đổi nhé.
Thân ái.
0 Nhận xét